เที่ยวลาว 12 ที่ เที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก

เที่ยวหลวงพระบาง อีกหนึ่งเมืองมรดกโลกที่น่าเที่ยวในลาวแม้จะเป็นเมืองไม่ใหญ่มากนัก แต่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ บรรยากาศสงบ เหมาะแก่การเดินเล่นพักผ่อนชมเมือง ชมศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติสวยงาม วัดวาอาราม แม่น้ำโขง และสัมผัสประวัติศาสตร์ ตามมาเที่ยวลาวของเรากับ 12 ที่เที่ยวหลวงพระบาง แล้วคุณจะหลงรักเสน่ห์ของเมืองเล็กๆ แห่งนี้

 

เที่ยวหลวงพระบาง ที่เที่ยวลาว เมืองมรดกโลก

 

เที่ยวหลวงพระบาง ใครที่ได้มีโอกาสไป เที่ยวหลวงพระบาง ก็คงจะอดหลงรักเมืองเก่าอันน่ารักและมีเสน่ห์แห่งนี้ไม่ได้แน่ๆ เมืองหลวงพระบาง ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก้ แน่นอนว่าเมืองนี้จึงมีอะไรมากมายให้เราไปเที่ยวและสำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเดินขึ้น เขาพูสี และล่องเรือไปตาม แม่น้ำโขง ระหว่างนั้นก็ไปชม พระราชวังหลวงพระบาง เพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งที่ ตลาดกลางคืนหลวงพระบาง และหาของกินอร่อยๆ ให้อิ่มพุง ทั้งอาหารลาวแซ่บๆ หรือแซนด์วิชบาแก๊ต ก็อร่อยทั้งนั้น!

 

วัดเชียงทอง

 

วัดเชียงทอง เป็นวัดที่มีความสำคัญ และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในลาว สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช วัดนี้ตามที่นักโบราณคดีกล่าวว่า เปรียบเสมือนอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมลาว ด้วยความสวยงามและยังคงรูปแบบศิลปะล้านช้างไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ถือได้ว่ามาหลวงพระบางไม่มาที่นี่ก็เหมือนมาหลวงพระบาง

ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดคือด้านหลังพระอุโบสถซึ่งเป็นที่ตั้งของหอพระมานและพระนอนผนังด้านนอกทาด้วยสีชมพูกุหลาบ ตกแต่งดอกไม้สวยงามเป็นเอกลักษณ์ เป็นอีกมุมสวยที่เห็นแล้วจำได้ทันทีว่าเมืองนี้คือ “หลวงพระบาง” และถ่ายรูปสวยๆ กัน

 

พระราชวังหลวงพระบาง

 

พระราชวังหลวงพระบาง เป็นพระราชวังเก่าของราชวงศ์หลวงพระบาง ที่นี่มี สถาปัตยกรรม ที่สวยงามมาก ตัวอาคารยังมี สถาปัตยกรรม แบบยุโรปผสมอยู่ด้วย ปัจจุบันได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ภายในมีทั้งห้องบรรทม ห้องพระ ห้องพระใหญ่ ห้องพิธีการ ห้องรับรอง และอื่นๆ รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ ฉลองพระองค์ของพระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ลาวในรัชกาลเจ้ามหาเชวียศรีสว่างวงศ์ถึงรัชกาล เจ้ามหาเชวียศรีสว่างวัฒนา กษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว
นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของ พระบาง พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของเมืองหลวงพระบางอีกด้วย

**การแต่งกายในการเข้าชม : ต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามใส่เสื้อกล้าม กระโปรง หรือกางเกงขาสั้นโดยเด็ดขาด

 

วัดใหม่สุวรรณภูมาราม

 

วัดใหม่สุวรรณภูมาราม เป็นวัดสำคัญอีกแห่งของเมืองหลวงพระบาง ตั้งอยู่ติดกับพระราชวังหลวงพระบาง เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 20-21 ศตวรรษก่อนคริสต์ศักราช แต่ตั้งแต่ พ.ศ. 2437 เป็นต้นมา ได้อัญเชิญมาไว้ที่หอพระบางภายในพระราชวัง ที่มีชื่อเสียงเช่นกัน คือ กำแพงวัดใหม่สุวรรณภูมารามหน้าวัดที่มีลวดลายวิจิตรงดงาม มีภาพเขียน เล่าเรื่องพระเวชสันดรชาดก และ รามเกียรติ์ เรียกได้ว่าเป็นภาพแกะสลักที่สวยงามน่าทึ่งมากเลยล่ะค่ะ

 

น้ำตกตาดกวางสี

 

ใครรักธรรมชาติไม่ควรพลาดมาเที่ยวที่นี่ น้ำตกตาดกวงสี น้ำตกหินปูนที่น่าตื่นตาตื่นใจของหลวงพระบาง จุดเด่นของน้ำตกแห่งนี้คือน้ำสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ เกิดจากแร่ธาตุใกล้ตัวน้ำตก ที่ไหลผ่านทั้ง 4 ชั้นกลางป่าอันร่มรื่น ทำให้ที่นี่เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง
นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นชมความงามของน้ำตกได้ตามทางเดินในชั้นต่างๆ ของน้ำตก และสะพานไม้บริเวณน้ำตกชั้นที่ 4 ถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่ ที่สามารถมองเห็นน้ำตกได้อย่างใกล้ชิด สัมผัสความเย็นสบายในอ้อมกอดของต้นไม้น้อยใหญ่และที่นี่ยังอนุญาตให้ลงเล่นน้ำได้อีกด้วย น้ำตกมีน้ำตลอดปี อย่างไรก็ตามในฤดูร้อนจะมีน้ำน้อย

 

พระธาตุพูสี

 

พระธาตุพูสี ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงประมาณ 150 เมตร อยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นบันได 328 ขั้น และชมความงามขององค์พระธาตุได้ และมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองหลวงพระบางได้แบบ 360 องศาจากด้านบนซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการชมพระธาตุ และช่วงที่สวยที่สุดคือช่วงพระอาทิตย์ตกดินเพราะแสงอาทิตย์จะสาดส่องพระธาตุเป็นสีทองสวยงาม หลวงพระบาง

 

ตลาดมืด

 

หลังจากเที่ยวชม พระธาตุพูสี แล้ว เช้าตรู่ด้านล่างของ พระธาตุพูสี จากพระราชวังเก่าไปจนถึงวงเวียน คือตลาดมืด จะมีร้านค้าเรียงเป็นแนวยาว อารมณ์คล้ายๆ ถนนคนเดินบ้านเรา ถนนถูกปิดเพื่อให้ร้านค้าเปิดอย่างเต็มที่
พวกเขาจะต่อแถวขายสินค้า เหล่านี้เป็นของที่ระลึกต่าง ๆ หัตถกรรม งานฝีมือ จนถึงผ้าไหม เครื่องประดับต่าง ๆ ซึ่งหมายความว่ามีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ใครมองหาของฝากจากหลวงพระบางมาช้อปที่นี่ได้เลย รวมถึงอาหารริมทางที่คุณสามารถรับประทานได้ทุกที่

 

ถ้ำปากอู

 

ถ้ำติ่ง หรือ ถ้ำปากอู เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่กลางภูเขาลูกใหญ่ริมแม่น้ำโขง วิธีเดินทางคือมาเที่ยวต้องนั่งเรือที่ ท่าวัดเชียงทอง คือเช่าเรือจะได้ชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำโขงด้วย ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยอยู่บ้าง มีพระพุทธรูปหลายขนาดหลายขนาด ในสมัยโบราณมีการบูชาผีฟ้า ผีแตน เทพาติ่ง ซึ่งแสดงถึงยุคปฏิวัติความเชื่อของชาวลาวในสมัยก่อนที่นับถือผี นับถืออ ศาสนาพุทธ และนำศาสนาพุทธมาสู่ประเทศลาวและใช้ถ้ำติ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนา พบพระพุทธรูปมากกว่า 2,500 องค์ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 และ 19 ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากไม้

 

ล่องเรือ แม่น้ำโขง

 

แน่นอนว่าเมื่อมาถึง หลวงพระบาง กิจกรรมที่พลาดไม่ได้คือการนั่งเรือใน แม่น้ำโขง มางเพื่อชมทิวทัศน์ที่สวยงามของหลวงพระบาง และธรรมชาติรอบๆ นอกจากถ้ำปากอูแล้วเราจะได้ชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เลียบแม่น้ำโขง จากหลวงพระบางถึงสวนพฤกษชาติผาตาดแก ใช้เวลาเดินทางสั้นๆ ประมาณ 10 นาที และทริปยาว 11 วันบนเรือสำราญที่จะพาเราล่องแม่น้ำโขงจากหลวงพระบางไปสามเหลี่ยมทองคำ ทริปนี้ ใครอยากสัมผัสประสบการณ์พักผ่อนอย่างเต็มที่บนเรือ

 

น้ำตกตาดแส้

 

น้ำตกตาดแส้ น้ำตกแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งในหลวงพระบางที่น่ามาชม เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลาง แม้ว่าชั้นของน้ำตกอาจจะไม่สูงเท่าน้ำตกชั้นล่างแต่ความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้อยู่ที่การไหลของน้ำ แตะตาแทนดาวาไม ทัมไวดี กุมมะ วิมมีหลัว ชิมเต่า ที่นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ น้ำตกยังมีการแสดงของช้างอีกด้วย

การไปเที่ยวที่นี่ต้องฝากรถไว้ เพื่อจะนั่งเรือต่อตาม แม่น้ำคาน ไปอีกประมาณ 10 นาที และเดินเท้าไปอีกประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงตัว น้ำตกตาดแส้ ค่อนข้างจะแอดเวนเจอร์ แต่คุ้มค่าที่จะไป

 

ตลาดเช้า หลวงพระบาง

 

เที่ยวหลวงพระบาง ความสวยงามของหลวงพระบางนั้นนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแล้วที่นี่ยังมีอาหารริมทางอร่อยๆให้เลือกรับประทานอีกด้วย แต่ถ้าใครอยากชมวิถีชีวิตผู้คนในหลวงพระบางและหาของกินอร่อยๆ ขอเชิญท่านเดินเล่นพักผ่อนที่ตลาดเช้าในหลวงพระบาง

ตลาดเช้าเน้นขายของสด เช่น ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์เป็นหลัก ทั้งร้านขายอาหารเช้า เช่น โจ๊ก ขนมปัง กาแฟ ก็มีของแปลกๆ ขาย เช่น แมลงบด กบเขียว ปลาทู หรือแม้แต่จิ้งจกสองหาง บอกเลยว่าแปลกมาก

 

บทความแนะนำ