“ถ้ำผู้นำ” แห่ง เวียงไซที่เที่ยวลาว ที่สปป.ลาว

เวียงไซที่เที่ยวลาว  เป็นเมืองหนึ่งในจังหวัดหัวพัน สถานที่ท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนแม่เหล็กดึงดูดเวียงไซคือ “ถ้ำผู้นำ” ถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ที่ปกคลุมด้วยต้นไม้เขียวขจี ดูเหมือนถ้ำธรรมดาแต่สิ่งที่ต้องตะลึงพรึงเพริดคือถ้ำแห่งนี้ถูกขุดขึ้นมาและสร้างเป็นที่อยู่อาศัย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องพัก ห้องนั่งเล่น ห้องประชุม โรงเรียน โรงพยาบาล ห้องหลบหนี โรงภาพยนตร์ ห้องกีฬา ฯลฯ ซึ่งสามารถรองรับคนได้ประมาณ 20,000 คน ถ้ำผู้นำถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่หลบภัยของผู้นำ ทหารสมัยสงครามอินโดจีน ย้อนไปตอนนั้น สหรัฐฯทิ้งระเบิดใส่ลาวหลายครั้งติดต่อกันถึง 9 ปี เพื่อถอนรากถอนโคนคอมมิวนิสต์ ผู้นำคอมมิวนิสต์ขอลี้ภัย หากคุณอาศัยอยู่ในถ้ำ มี “ถ้ำเรือธง” 12 แห่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงในเวียงไซ แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 6 ถ้ำเท่านั้น ที่นี่ยังมีนิทรรศการที่บอกเล่าเหตุการณ์ในสมัยนั้นในแง่ความรักชาติ ยังเป็นผู้เสียสละเพื่อชาติอีกด้วย

เวียงจันทน์  อยู่ห่างจากเมืองซำเหนือเมืองหลวงของแขวงหัวพันเพียง 30 กิโลเมตร แม้ว่าจะเป็นสายรถเมล์แต่ไม่ได้วิ่งทุกวันขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจากตัวเมืองเวียงไซอยู่ไม่ไกลจากซำหนู ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงใช้รถส่วนตัวและรถอีแต๋นแทน ซึ่งนักท่องเที่ยวสาวผมทองนิยมเช่ามอเตอร์ไซค์ขับเอง ขับรถขึ้นเขาสัมผัสธรรมชาติไร้สิ่งกีดขวาง แต่เนื่องจากถนนจากซำเหนือไปเวียงไซยังเป็นถนนที่ตัดไปตามทิวเขา ดังนั้น ความชำนาญในการขับขี่และความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อไม่ให้การเดินทางหยุดชะงัก

เวียงจันทน์ เป็นประเทศที่สวยงาม เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์แห่งความกล้าหาญและความเสียสละของชาติ สิ่งที่สัมผัสได้เมื่อมาถึงเวียงไซคือ ” ความเงียบสงบ  ” เมืองเล็กๆ ไม่พลุกพล่าน มีตลาด ร้านอาหาร และที่พักรองรับผู้มาเยือน ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง ดื่มด่ำกับบรรยากาศและประวัติศาสตร์ของเมืองอย่างช้าๆ สัมผัสวิถีชาวบ้านเหมือนเดิม เสพติดความงามของธรรมชาติที่อยู่รอบตัวคุณ กับอากาศดีๆแบบนี้หาได้ยากในเมืองกรุงแล้วเราจะพบกับความอิ่มเอมของชีวิต

 

ท่องเที่ยว แห่ง เวียงไซที่เที่ยวลาว

 

เวียงไซที่เที่ยวลาว คงหนีไม่พ้นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของลาว สระมรกต ทุ่งไหหิน เวียงไซ รวมถึงวัดวาอารามต่าง ๆ ซึ่งมักจะถูกจัดอันดับในเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเมืองชายแดนเวียงไซเป็นเมืองชายแดน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจรอนักท่องเที่ยวอยู่

เวียงไซเป็นเมืองในจังหวัดหัวพัน ประเทศลาว ห่างจากซำเน่เมืองหลวงของจังหวัดหัวพันประมาณ 30 กิโลเมตร มีทะเลสาบอยู่กลางเมือง และล้อมรอบด้วย ภูเขาหินปูน เวียงไซ เป็นเมืองชายแดนประเทศลาว มีพรมแดนติดกับเวียดนามทาง ทิศตะวันออกและทิศเหนือ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 55 กิโลเมตร ด้านตะวันตกติดกับเมืองหลวงพระบาง และทิศใต้ติดกับเมืองเชียงขวาง

สถานที่ท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนแม่เหล็กของเมืองนี้ คงไม่พ้น “ ถ้ำผู้นำ ” หรือ ถ้ำเวียงไซ ซึ่งเป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ที่ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด แค่มองออกไปภายนอกถ้ำแห่งนี้ก็ไม่ต่างจากถ้ำหินปูนทั่วไปแต่เมื่อคุณได้เห็นก็ต้องตะลึงในความมหัศจรรย์ของมัน เนื่องจากภายในได้ดัดแปลงเป็นที่อยู่อาศัย. แบ่งเป็นสัดส่วนต่างๆ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องประชุม ห้องพักผ่อน ห้องกีฬา ฯลฯ พร้อมอุปกรณ์ครบครัน นอกจากนี้ยังมีช่องระบายอากาศ ระบบป้องกันการระเบิดและป้องกันก๊าซที่สามารถรองรับคนได้ถึง 20,000 คนภายในถ้ำ

 

ทำไมถึงสร้างถ้ำ เวียงไซ

 

เวียงไซที่เที่ยวลาว  จุดประสงค์ของการสร้างถ้ำท่านผู้นำมาจากอดีตสมัย สงครามอินโดจีน สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดหลายลูกในลาวเพื่อกวาดล้างลัทธิคอมมิวนิสต์ ถ้ำแห่งนี้ถูกทิ้งระเบิดติดต่อกันเป็นเวลา 9 ปี สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่หลบภัยของผู้นำทหารคอมมิวนิสต์ เป็นเหมือนกองบัญชาการของกองทัพปลดปล่อยลาว มีถ้ำที่คล้ายกัน 12 แห่งในเวียงจันทน์ แต่ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเพียง 6 ถ้ำ และยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเดินสำรวจภายในถ้ำได้ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวียงจันทน์ นำเสนอผ่านแง่มุมของความเสียสละและความรักชาติของชาวลาว

ถ้ำชั้นนำที่มีชื่อเสียงและมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ถ้ำธารพัฒนไกสอน พรหมวิหาร อดีตประธานประเทศลาว ถ้ำนี้เป็นถ้ำที่ประกอบด้วยสองถ้ำที่เชื่อมต่อกัน และเนื่องจากอยู่เหนือพื้นดินจึงต้องสร้างบันไดถึง 32 ขั้น ชาวบ้านจึงต้องการขึ้นไปหารังผึ้ง แต่ทางขึ้นค่อนข้างลำบาก ชาวบ้านต้องปีนหน้าผาแล้วหย่อนเชือกลงไปเก็บรังผึ้ง จึงเป็นที่มาของชื่อผาส่อง แต่ในปี พ.ศ. 2507 ท่านประธานไกสรได้ย้ายมาพำนักที่ถ้ำแห่งนี้ และใช้เป็นกองบัญชาการกองทัพบก ภายในถ้ำยาว 140 เมตร ประกอบด้วยห้องประชุม ห้องพักรับรองแขก ห้องนอน ห้องวิจัย ห้องชมรมกีฬาและศิลปะ รวมถึงบริเวณปากถ้ำยังมีถ้ำขนาดเล็กกว่าที่ใช้ทำอาหารในสมัยสงครามอีกด้วย แต่ก่อนที่จะสร้างเสร็จ ประธานาธิบดีได้ย้ายไปเวียงจันทน์ก่อน ด้วยเหตุนี้บ้านหลังนี้จึงถูกใช้เป็นที่เก็บเอกสารทางประวัติศาสตร์และแปลงต่างๆ

ถ้ำประธานสุพานุวงศ์ อยู่ไม่ไกลจาก ถ้ำประธานไกสอน เดิมเรียกว่าถ้ำผาผึ้ง (ผาป่อง) เนื่องจากในอดีตบริเวณถ้ำแห่งนี้เป็นป่าดึกดำบรรพ์มีสัตว์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นกระพุ้งน้ำให้สัตว์กิน ต่อมา พ.ศ. 2507 เจ้าสุภานุวงศ์ได้มาพำนักในถ้ำแห่งนี้ และเริ่มปรับปรุงให้มีห้องต่างๆ นอกจากนี้ยังมีบ้านหลังเล็ก ๆ ที่สร้างขึ้นสำหรับประธานาธิบดีสุภานุวงศ์หลังสงคราม รวมทั้งสร้างน้ำพุรูปหัวใจและปลูกต้นไม้ใบสีแดงรอบถ้ำ นอกจากนี้ยังมีถ้ำที่น่าสนใจ เช่น ถ้ำธารคำใต้สีพันดอน และ ถ้ำธารหนูฮักภูมิสวรรค์ ซึ่งไม่เพียงออกแบบมาเพื่อซ่อนตัวจากสงครามเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของผู้นำในช่วงสงครามอีกด้วย ที่สำคัญคือ เวียงไซยังมีถ้ำน้อยใหญ่มากกว่า 400 ถ้ำกระจายอยู่ทั่วเมือง

หากต้องการเดินทางไปเวียงจันทน์เพื่อเยี่ยมชมถ้ำต่างๆ คุณสามารถเลือกนั่งรถบัสจากเชียงขวางและอุดมชัย คุณยังสามารถเลือกบินจากเวียงจันทน์ไปซำเหนือ จากนั้นนั่งรถสองแถวเล็กจากซำเหนือไปเวียงไซ ซึ่งรถสาธารณะดังกล่าวจะให้บริการเพียงวันละ 1 เที่ยวในช่วงเช้า ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้วิธีเช่ามอเตอร์ไซค์ขับเองเพราะมีความคล่อ งตัวและสะดวกกว่า เวียงไซ เป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงามและบรรยากาศดี รวมถึงเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งประวัติศาสตร์ วีรกรรมของชาวลาว ที่ถ้าใครชอบความสงบของเมืองเล็กๆ ที่ไม่มีผู้คนพลุกพล่าน และไม่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ ถ้าได้มีโอกาสมาเยือนที่นี่ จะต้องประทับใจเมืองนี้อย่างแน่นอน

 

บทความแนะนำ